Top 04 căn bệnh cột sống khi lái xe ô tô

08/09/2020 | 455 |

Thoái hóa cột sống, đĩa đệm hay bệnh đau vai gáy,...những căn bệnh cột sống mà người lái xe không thể nào tránh khỏi. Cùng tìm hiểu thêm về tính chất cũng như nguồn gốc của những căn bệnh cột ống ô tô này nhé!
 

1. Thoái hóa cột sống cổ

Do phải tập trung cao độ trong quá trình lái xe thời gian nghỉ ngơi ít và thường xuyên phải chịu sự dằn sóc bởi ổ gà, ổ chuột, hay phanh đột ngột… khiến vùng cổ bị mỏi, chịu áp lực lớn bởi các cột sống lưng chèn ép mạnh lên các đĩa đệm, gây nên tình trạng thoát vị đĩa đệm và hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ.

bệnh cột sống ô tô

Thoái hóa cột sống cổ là căn bệnh đầu tiên của việc lái xe ô tô

Xem thêm << cảnh báo 04 sai lầm khi sử dụng tẩu sạc ô tô >>

<< Nơi bán gối tựa đầu tựa lưng ô tô tại tphcm >>

Hầu hết các trường hợp người bệnh bị mắc chứng thoái hóa cột sống cổ thường sẽ không có nhiều biểu hiện đặc biệt trong một thời gian dài khi bệnh mới ở giai đoạn ban đầu.

Khi các triệu chứng của bệnh bắt đầu xuất hiện thì những biểu hiện thường thấy nhất khi đó chính là người bệnh sẽ có các cảm giác được các cơn đau đau, mỏi, nhức khó vận động tại vị trí vùng cổ bị thoái hóa.

Hầu hết những người bị thoái hóa cột sống cổ luôn phải trải qua cảm giác đau buốt khó chịu, xuất hiện kể cả khi nghỉ ngơi và mọi hoạt động liên quan đến khu vực cổ đều gây nên sự đau đớn nhất định.

Người bệnh không thấy có cảm giác khác thường nhưng sau đó, những triệu chứng sau:

- Thực hiện các động tác ở cổ bị vướng và đau thậm chí có thể thỉnh thoảng bị vẹo cổ.

- Đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ, gây ra “tư thế vẹo cổ”, tư thế sái cổ. Đau thường lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên.

- Một số những trường hợp, mất cảm giác sâu của tay, đôi khi cánh tay và bàn tay có thể bị tê liệt.

- Có trường hợp bệnh nhân khi gặp thời tiết lạnh (trở trời) kết hợp với một tư thế nằm không thuận lợi ban đêm có thể gây cứng cổ sáng hôm sau. Khi bị cứng cổ không tự đi được kèm theo rất sợ những cơn ho, hắt hơi.

Có người đau ê ẩm vùng gáy hoặc cả mảng đầu sau, rồi lan sang mảng đầu bên phải. Một số khác đau liên tục, không quay đầu sang trái hay sang phải được mà phải xoay cả người.

2. Bệnh xương khớp thường gặp ở tài xế lái xe:

Các bệnh về xương khớp không chỉ xuất hiện ở tài xế lái xe khách, xe tải đường dài mà cả những người sử dụng xe máy làm phương tiện kiếm sống như bác xe ôm, người giao hàng; những người có thú vui đi phượt bằng xe máy, thậm chí thường xuyên chạy xe máy đi làm với quãng đường từ nhà đến công ty khá xa (chưa kể kẹt xe) cũng thường có biểu hiện đau lưng, mỏi cổ, tê mỏi vai gáy, tê tay… gây các bệnh về xương khớp.

bệnh cột sống ô tô

rất nhiều chứng bệnh xương khớp xuất hiện khi lái xe ô tô về lâu về dài

3. Bệnh đau vai gáy

Do tính chất công việc luôn ngồi thẳng, nhìn về phía trước, hạn chế cử động vùng cổ để tập trung quan sát khi đó lượng máu tới nuôi dưỡng vùng cột sống cổ sẽ giảm đi, qua thời gian các đốt sống cổ bị thoái hóa, vôi hóa, đồng thời hệ thống cơ, dây chằng xơ hóa và co cứng gây đau.

Do ngồi sai tư thế để tạo cảm giác lái xe dễ chịu hơn tài xế thường ngồi vẹo sang một bên, nghiêng đầu lái xe khiến khớp xương vai gáy bị lệch, tạo áp lực chèn ép lên cơ xương khớp gây đau nhức.

4. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng - đau lưng:

Khi ngồi lưng các bác sẽ chịu áp lực tăng hơn 40% so với tư thế đứng thẳng,  khi đó trọng lượng cơ thể dồn về lưng khiến cột sống lưng mỏi, tê nhức. Theo thời gian, đĩa đệm cột sống thắt lưng yếu dần gây bao xơ bên ngoài đĩa đệm, chèn ép và tủy sống hoặc rễ dây thần kinh hình thành bệnh thoát vị đĩa đệm.

bệnh cột sống ô tô

Triệu chứng thường gặp: Đau, mỏi lưng, thắt lưng đôi khi kéo xuống cả mông và chân, khó thực hiện được tư thế cúi xuống, nghiêng trái hay phải,...


Tin tức liên quan

Bình luận